Giới trẻ và chuyện chụp ảnh nude

Người đăng: Miss Teen Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Trên thế giới người ta vẫn không thôi tranh luận về nhiếp ảnh gia Spencer Tunick khi ông mời hàng nghìn người dưới bộ dạng Eva và Adam tràn ra đường phố, quảng trường hay một bờ biển để có những bức ảnh nude lạ lẫm .


Ở Việt Nam, các tay nhiếp ảnh nude vẫn tranh luận không ngớt về ánh sáng, bố cục của tác phẩm hay là chuyện nude có gợi sex hay không gợi? Các nhà quản lý cấp giấy phép cho triển lãm nude hết sức rụt rè và cuốn sách ảnh nude đầu tiên ở Việt Nam cũng chỉ vừa được xuất bản cuối năm 2007.



Trong đời sống thực, năm 2007 giới trẻ rộ lên mốt chụp nude. Họ đưa ra những lý do: Khi chụp nude họ thấy được thể hiện ý tưởng của mình qua cơ thể, được gần gũi chân thật và cởi mở với nhau hơn, giữ lại những khoảnh khắc thời trẻ...



Hiền Nga 18 tuổi, thường nói về ý thích chụp nude của mình với bạn bè của cô. Khi được hỏi về nude em hào hứng kể: "Bắt đầu biết về nghệ thuật nhiếp ảnh khoả thân là em đã thích được chụp ảnh. Năm 17 tuổi tôi đã thử chụp nude một số lần, nhưng chưa ưng. Em quan điểm, khi con người trút bỏ được trang phục quần áo trên cơ thể họ, khi ấy họ chân thành với nhau. Họ bỏ qua những barrier khoảng cách để đến bên nhau một cách thành thật nhất. Khi cơ thể trong trạng thái nude, nó là là một ngôn ngữ mà không cần phải cất tiếng nói"




Hiền Nga send đường link blog của em, trên đó em show một số ảnh nude do em tự chụp. Những bức ảnh khoả thân thấy phần nào cơ thể. Hiền Nga cho những bức ảnh đó là "những ảnh khỏa thân không có tính nghệ thuật, nó chỉ là những ảnh lộ cơ thể. Em đang tìm một nghệ sĩ ưng ý để chụp ảnh nude cho mình"



Chọn một người kín tiếng để làm mẫu chụp nude là điều cần thiết. Vì ngay đến các nhiếp ảnh nude chuyên nghiệp có tiếng tại Việt Nam đến các tay máy nghiệp dư đôi khi lơ đễnh hoặc chủ tâm đưa các tác phẩm của mình lên các website gây thiệt hại về mặt vật chất lẫn tinh thần cho người mẫu.



Hồ Huy 22 tuổi, nam sinh viên Đại học Văn hóa cho rằng: "Tôi rất thích chụp nude vì tôi biết mình có một body đẹp. Các sao nổi tiếng thế giới hay chụp nude vì mục đích từ thiện, bản thân tôi chụp nude vì mục đích nghệ thuật hoặc chụp cho bản thân mình. Khi chụp, tôi chỉ cần biết bộ ảnh đó nếu public thì nhằm mục đích gì? Trách nhiệm và quyền lợi các bức ảnh đó ra sao?"




Bản thân mẫu nude cho rằng những bức ảnh này chỉ mang tính biểu lộ, nó chưa thật sự khiến cô hài lòng

Phạm Li sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân lại đưa ra quan điểm rất rõ ràng: “Tôi quan niệm chụp nude là một hoạt động nghệ thuật lành mạnh nhưng cũng không tránh khỏi e ngại nếu người thân của tôi biết được. Tôi sợ bị tung lên những diễn đàn không lành mạnh, nên nếu có chụp nude sẽ chụp với những người tin tưởng".


Hơn nữa, các ý tưởng về ảnh phải được bàn bạc kỹ với nhiếp ảnh, tránh sau này có những hiền phức cho mẫu cũng như cho nhiếp ảnh gia.”



Cô cho biết thêm, bản thân cô muốn chụp nude không phải để lưu giữ tuổi thanh xuân: "Tôi chụp nude là muốn thể hiện ý tưởng của mình, chứ ko phải đơn thuần chụp thân thể để lưu giữ tuổi trẻ"



Thực tế còn cho thấy các diễn đàn ảnh như: Photovn, photoworld, xomnhiepanh, ttvnol … hiện nay, liên tục cập nhật ảnh nude mới nóng, những tin nhắn offline trao đổi về mẫu nude, về giá cả thuê studio có đầy đủ ánh sáng, về những cánh đồng hoang, những khách sạn nội thất đẹp... Có 1001 thông tin của dân ảnh không chuyên tám nhau cho đề tài nude của họ




Hải Lê 30 tuổi, mê chụp ảnh nude kể: "Tôi vừa nhờ được 2 cô Trường Múa chụp nude lấy ý tưởng từ chiếc áo Kimono". Anh say sưa vẽ ra một kịch bản tình yêu vật vã đau khổ mà mẫu sẽ diễn với chiếc áo Kimono cũng phần nào biết anh đam mê art nude đến mức nào. Nhưng đến ngày trời nắng ráo, 2 cô người mẫu trường Múa gọi điện cáo "bận việc riêng không chụp được" làm anh ta chưng hửng.



Studio đã thuê, décor ánh sáng đã sẵn sàng, chỉ việc bấm máy. Anh đành gọi điện nhờ mẫy người em chơi chung nhóm đến chụp. Anh hân hoan: "Hai em này chuyên nghiệp lắm. Bộ ảnh của tôi khá ổn!".




Nhiếp ảnh gia Phạm Đức Long (có nick Longdt trên các website ảnh) giải thích: “Ngoài Bắc các mẫu chụp nude nhiều nhưng e ngại tiết lộ danh tính hơn trong Nam”. Cho dù các tay máy trên các diễn đàn nhiếp ảnh thường xuyên tụ tập trà đá vỉa hè Nhà Thờ Lớn, hay rủ rê bia hơi Tạ Hiển thường rỉ tai nhau đi chụp mẫu khoả thân cách Hà Nội đến 100 km. Sau đó các tay máy lại tụm năm tụm ba xăm soi sản phẩm của nhau.




Nhưng đặc biệt, các tay nhiếp ảnh không bao giờ tiết lộ danh tính của mẫu, nó gần như một thứ luật bất thành văn. Nhiếp ảnh gia Phạm Đức Long kể thêm: “Tôi chụp nude không nhiều, tôi thường trả lại các mẫu và rất ít khi giữ lại cho mình. Giữa chúng tôi có một thoả thuận miệng tôn trọng lẫn nhau.”



Đúng ra thì các tay máy không bao giờ tiết lộ địa điểm chụp nude, số điện thoại của mẫu cho người ngoại đạo. Họ chỉ tiết lộ khi biết chắc anh là người của họ. Hải Lê từ chối việc tiết lộ studio: “Tôi không thể nói cho chị biết studio đấy của ai và nằm ở đâu. Vì đây là địa điểm dành cho những người thật sự quen biết”. Còn bạn Nguyễn Dương, một tay design chỉ có thể tiết lộ đến mức: “Có một địa điểm gần 2000m2 rực hoa vàng và rất vắng vẻ, chúng tôi hay thuê với giá 2 triệu/ngày để chụp. Còn nếu muốn chụp thì tôi sẽ dẫn đi”




Nhưng giờ đây các bạn trẻ thích chụp ảnh nude có nhiều lựa chọn hơn. Thay vào việc họ cứ phải lẽo đẽo theo các tay máy đến điểm hoang vắng ít người qua lại hay nhà nghỉ ngoại ô, hoặc khách sạn tươm tất nào đó xa Hà Thành thì họ đến ngay các studio đặt thẳng vấn đề chụp nude. Vì tính đến thời điểm này, địa bàn Hà Nội có studio công khai hay bán công khai dịch vụ chụp nude đếm cũng được vài chục địa điểm, nào Carolin Phố Huế, Tifio Bà Triệu; Phương Anh Thái Thịnh; Juliet Phố Huế…



Anh Phạm Kiên chủ Studio Carolin Phố Huế cho biết cứ mùa hè, các bạn trẻ thường tìm đến anh chụp nude. Với mức giá chung chung là 5 triệu/Album 30 ảnh. Anh Phạm Kiên thẳng thắn: “Chụp nude không đơn giản, nên khi chụp xong một bộ ảnh cưới nude cho đôi vợ chồng trẻ hay bộ ảnh nude cho các bạn, tôi phải thấy thật ưng ý và đẹp thì mới đưa lại cho khách, còn nếu tôi không ưng sẽ tự khắc bỏ bộ ảnh đó đi.”Và cũng không phải khách hàng nào cũng thường xuyên chụp nude, có những khách hàng nghe tiếng nên tìm đến anh Phạm Kiên. Anh giữ nguyên tắc: “Nếu là ảnh nude cho dù có là ảnh cưới, chúng tôi cũng không giữ lại file ảnh gốc. Chúng tôi sẽ gửi trả tất cả cho khách hàng”




Còn chị Thùy Dương bên Studio Phương Anh tiết lộ bên chị không công khai dịch vụ chụp nude vì đây vẫn là vấn đề nhạy cảm. Còn nếu chụp, phía bên studio vẫn phải giữ file gốc ảnh nude và khách hàng phải trả thêm khoản tiền nếu muốn lấy file ảnh gốc về.




Rõ ràng ảnh nude chỉ còn là vấn đề bàn cãi trên giấy tờ của các nhà quản lý lẫn các chuyên gia nhiếp ảnh. Còn thực tế cuộc sống, các bạn trẻ gần như đã kịp “thủ sẵn” cho bản thân mình một vài bộ ảnh nude trước khi chưa già.




0 nhận xét

Đăng nhận xét

Followers

Video Post