Biết "chạy" trước khi biết "đi"

Người đăng: Miss Teen Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2009

- Phải chăng đó là một ca hi hữu, chưa từng được ghi nhận trong y văn? Không phải, biết chạy trước biết đi là câu chuyện của những teen không kiểm soát được mình và ăn trái cấm quá sớm. Cái gì quá cũng có hại, kể cả quá sớm.


Sự yếu ớt về sức đề kháng tinh thần sẽ dễ dẫn đến hành vi tình dục sớm...


“Yêu” cho ra vẻ sành điệu

Ở tuổi teen, có rất nhiều cảm giác lạ lùng xuất hiện. Thấy mình có trứng cá, nghĩa là dậy thì. Rồi ở những vị trí nhạy cảm bỗng nhiên có nhiều dấu hiệu của người lớn. Mới là dấu hiệu thôi, nhưng teen vội nghĩ mình đã lớn. Người lớn có những “đặc quyền lãnh thổ”, nên teen cũng muốn lập tức xài quyền của mình.

Và thế là các teen luôn sẵn sàng... hoạt động bí mật, hoặc tham gia các “hội kín”. Hội này được một hoặc vài thành viên cốt cán lập nên. Phần nhiều, thành viên cốt cán cũng "cọp-pi" kinh nghiệm đó từ những hội khác. Có hội thì có quy tắc, luật lệ, và có khi phải đóng niên liễm, hội phí nữa.

Vậy chủ đề sinh hoạt của hội là gì? Các hội viên, được khích lệ bởi đủ thứ “tài liệu tham khảo” có đầy trên mạng, hoặc sẻ chia thông tin loạn xạ trong mạng lưới chằng chịt của tuổi mới lớn, thường quyết định trở thành sành điệu. Tiêu chí để sành điệu là ăn mặc nổi bật (hàng hiệu hay unisex đều tốt), cử chỉ phớt đời, và nhất định là phải có người iu (phải viết thế mới đúng kiểu và đúng bản chất của quan hệ).

Teen bây giờ nếu không yêu thì không sành điệu, dễ bị coi là cù lần củ năng. Không yêu thì lại tự thấy mình không lớn. Thế là yêu tít mít, bằng tất cả khả năng và lực lượng. Và yêu, khi năng lượng dư thừa, thì có thể trong phút chốc, teen đã kiễng chân với trái cấm.

Khoảng tự do và mong muốn vượt rào

Không ít teen từ khi dậy thì đã có quyền sở hữu một không gian riêng, trong đó là một thế giới có đường biên lãnh thổ là cánh cửa thường khép chặt. Và không gian tự do cũng kèm theo những “hoạt động bí mật” mà người lớn khó kiểm soát.


Nhu cầu khám phá cái mới bột phát
như gió lốc, như lũ dâng, nếu không kiểm soát được sẽ để lại hậu quả khó lường


Nếu không có phòng riêng ở nhà mình, teen vẫn có thể mượn phòng riêng ở nhà bạn. Nói đến đây là đủ hiểu, các bạn trẻ sẽ sử dụng "căn cứ địa" vào việc gì. Nhu cầu khám phá cái mới bột phát như gió lốc, như lũ dâng. Tình dục sớm cũng là một nhu cầu thường đòi chòi ra góp mặt với đời.

Do hoạt động bí mật, truyền tai, mách nước kiểu “tiểu ngạch”, việc thu thập thông tin đúng luồng lạch là ít xảy ra, teen nhào vô thử tình dục với rất ít trang bị về hiểu biết. Đấy chính là tình trạng biết chạy trước khi biết đi.

Chạy vậy thì dễ chạy bậy, với đủ thứ thiệt hại. Nhưng đáng lo là do cố tình che giấu lén lút nên có những thiệt hại quá sức chịu đựng (như có thai, hoặc mắc bệnh truyền nhiễm), teen vẫn âm thầm xoay xở. Càng xoay thì càng dấn sâu vào vũng lầy của những rắc rối triền miên. Đã có nhiều ghi nhận về tai biến y tế liên quan đến hành vi tình dục sớm của teen.

Sự yếu ớt về sức đề kháng tinh thần sẽ dễ dẫn đến hành vi tình dục sớm. Một nghịch lý là teen vừa thích “vênh” rằng mình đã lớn, nhưng lại vừa dễ hoang mang vì những mối nguy. Lo sợ nhưng không nói ra, vì nói ra thì bị phụ huynh la mắng, áp chế. Cứ sống trong tâm trạng nhập nhoạng, lại thử ăn những quả lạ thấp thoáng trên cành, nên teen càng dễ... đau bụng.

Có lẽ sẽ khó tìm nguồn tham vấn cần thiết cho teen, khi cha mẹ thì luôn tránh né nói về tình dục. Còn các giáo viên, vẫn thường tìm cách lảng đi hoặc đỏ mặt khi học trò thắc mắc. Vậy thì biết tin cậy ở đâu, ngoài các “hội kín” thân thiết?

Biết chạy trước khi biết đi chắc chắn là không thể chạy nhanh, mà chỉ dễ gãy cẳng. Những cú chạy vượt rào như thế là có hại. Nhưng đáng tiếc là nhiều bạn tuổi teen không có mấy cơ hội để học hỏi chỉn chu, không mặc cảm, học hỏi về tình dục như hành trang vào đời.

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Followers

Video Post