Đớn đau vì "giải quyết" bằng thuốc...

Người đăng: Miss Teen Thứ Hai, 13 tháng 7, 2009

- Phá thai bằng thuốc đang là cách nhiều teen girl "trót nhỡ" chọn để giải quyết hậu quả sau "chữ X thứ 3". Nhưng đây có phải là phương pháp "nhẹ nhàng" và "an toàn tuyệt đối" như nhiều người nghĩ?


Các em gái đâu biết được hậu quả đau đớn từ những viên thuốc tránh thai.


Phá thai không đau đớn?

Tình yêu giữa H.Linh, 16 tuổi và một cậu bạn trai cùng lớp mới được hơn 2 tháng. Một lần đến học chung ở nhà H.Linh, hai bạn đã đi đến "chữ X thứ 3". Khi thấy 2 vạch đỏ hiện lên trên que thử thai, H. Linh đã bàng hoàng bật khóc.

Dắt díu nhau đến một phòng khám tư, cặp "gà tồ" được bác sĩ cho biết với thai 4 tuần như của H.Linh, nếu sợ đau thì có thể không cần nạo hút, thay vào đó là uống một loại thuốc đặc biệt để thai tự ra. H.Linh được chỉ định uống 1 viên Mifepristone (200mg) ngay tại phòng khám, 2 viên còn lại mang về nhà uống cách đó 48 tiếng sau, cùng 2 viên thuốc giảm đau. Theo lời vị bác sĩ, thai thường sẽ tự ra sau khi uống thuốc và kèm theo đó là hiện tượng ra máu như đến kì kinh nguyệt. Tổng chi phí mà H.Linh phải trả là 450k.

Về nhà, sau khi uống 2 viên thuốc tiếp theo H.Linh bắt đầu đau bụng dữ dội. Mặc dù đã dùng cả thuốc giảm đau phát kèm, nhưng H.Linh vẫn không hề thấy bớt chút nào. Nằm vật vã mãi trên giường cố ngủ một lát, lúc thức dậy H.Linh thất kinh hét lên khi thấy túi thai ra kèm theo một cục máu rất lớn. Từ hôm đó bạn bị ra máu nhiều, mặt mày lúc nào cũng xanh lét, nhìn như người thất thần... Ba ngày sau, mẹ H.Linh thấy con gái cứ lả dần đi, gọi cấp cứu đưa đến bệnh viện mới bàng hoàng không tin vào tai mình khi được nghe thông báo, H.Linh bị băng huyết do dùng thuốc phá thai.

Nhiều teen girl "trót nhỡ" đang liều lĩnh sử dụng thuốc phá thai. Phá thai bằng thuốc hay còn được gọi là thuốc phá thai nội khoa, thực chất là dùng thuốc để làm sẩy thai, chấm dứt thai nghén ngoài ý muốn. Phá thai bằng thuốc hạn chế được phần nào những rủi ro đi kèm với việc nạo hút thai như làm mỏn buồng tử cung, nhiễm trùng, thủng tử cung và thậm chí là vô sinh...


Những viên thuốc rất nguy hại đến sức khỏe của các bạn nữ.


L.Hằng, 18 tuổi, một girl đã có thâm niên kinh hoàng: 3 lần phá thai bằng thuốc cho biết bạn cực kì sợ đau, "chỉ cần nghĩ đến việc phải vào phòng nạo hút là mình đã rùng mình rồi". Bên cạnh đó, những teen này chọn phá thai bằng thuốc còn bởi "Nếu đi nạo hút thai mà lỡ may gặp người quen thì chết, cứ dùng thuốc cho kín đáo", như lời một cô nàng tuổi teen chia sẻ trên diễn đàn WTT.

Những viên thuốc ác

Thế nhưng chính vì tính "dễ dàng" và cái mác "an toàn" của phương pháp này, nhiều teen đã lạm dụng nó. Như trường hợp của L.Kiên, trước khi lên đường sang Singapore du học đã tìm mua bằng được khoảng chục liều thuốc phá thai để mang sang dùng dần lỡ khi bạn gái cậu (cũng đang là du học sinh ở Sing) bị "dính"(?!).

Có một số cặp đôi teen, lần đầu đi giải quyết ở bệnh viện được phát đơn thuốc. Lần tiếp theo bị "dính", các bạn thậm chí còn không thèm đến bệnh viện mà tự ý đi mua thuốc tự dùng ở nhà với suy nghĩ: "Uống đúng liều thì xong thôi mà".Thậm chí có bạn, mới phá thai bằng thuốc được một tuần, lại đã tiếp tục có "chữ X thứ 3" không an toàn nên trong vòng 1 tháng phải phá thai bằng thuốc đến tận 2 lần!!!

Nếu như nghĩ rằng phá thai bằng thuốc là phương pháp an toàn "tuyệt đối" thì bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn. Bởi tuy hạn chế được nhiều tai biến xảy ra so với việc nạo hút thai, nhưng không phải việc phá thai bằng thuốc là "nhẹ nhàng" và không hề có rủi ro đâu.

Bác sĩ Vũ Thị Nhung - Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương từng trả lời báo chí về vấn đề này cho biết, đây là phương pháp cho sảy thai, nên có những trường hợp đã xảy ra hiện tượng băng huyết, đau bụng nhiều trong quá trình sảy thai, cũng như bị rong huyết trong thời gian kéo dài sau đó. Trường hợp của bạn gái H.Linh chính là một trong những người gặp phải biến chứng trong quá trình phá thai bằng thuốc, may mắn là mẹ bạn ấy đã đưa bạn ấy vào viện kịp thời, nếu không không biết hậu quả sẽ thế nào.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm rằng việc phá thai bằng thuốc nhất thiết phải được tiến hành dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ phụ sản khoa đã được đào tạo về phá thai nội khoa tại các cơ sở y tế được cấp phép bởi cơ quan quản lý. Bởi thuốc có chống chỉ định với những trường hợp như người bị bệnh về tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang điều trị bằng corticoid hoặc thuốc chống đông máu, hay có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc. Do đó thường khi đến phá thai nội khoa tại các bệnh viện lớn, các bác sĩ sẽ làm xét nghiệm, kiểm tra để xem sản phụ có phù hợp để sử dụng phương pháp phá thai này không.

Lúc uống thuốc cũng phải có mặt tại cơ sở y tế để được theo dõi phản ứng với thuốc, nếu xuất hiện biến chứng phải được cấp cứu ngay lập tức. Và loại thuốc này chỉ áp dụng với thai dưới 7 tuần tuổi mà thôi.

Thế nên việc các teen tự ý mua thuốc về dùng mà không có bất kỳ sự hướng dẫn nào của bác sĩ sẽ là cực kỳ nguy hiểm. Bên cạnh đó, liều thuốc phá thai này chưa được phép bán rộng rãi trên thị trường, thế nên nếu tự ý mua thuốc, teen rất dễ mua phải thuốc giả, hậu quả có thể nguy hiểm đến tính mạng.



Vì những phút giây nông nổi, teen girl không chỉ chịu những nỗi đau
về thể xác mà còn bị ám ảnh về mặt tinh thần suốt cuộc đời!


Và không phải ai dùng phương pháp này đều thành công. Không hiếm những teen bị sót thai, sót nhau, thai ra không hết, lúc đó sẽ phải tiến hành nạo hút lại thai. Thai càng có tuần tuổi lớn trường hợp bị sót càng cao. Nhiều teen chủ quan không đi tái khám sau 2 tuần như chỉ dẫn của bác sĩ, hoặc do tự ý dùng thuốc nên không đi kiểm tra lại. Việc để sót thai, sót nhau cực kỳ nguy hiểm, dễ gây ra nhiễm trùng và tai biến nếu không kịp xử lý.

Hơn cả là những nỗi đau tinh thần

Hơn cả nỗi đau thể xác còn là những dằn vặt và cả trạng thái lo lắng mà những teen girl "trót lỡ" phải chịu đựng trong suốt quá trình đợi thai ra. Một bạn gái đã viết những dòng dòng chia sẻ như sau trên một trang wed : "Nhưng ngày này thật sự quá sức chịu đựng với mình. Vừa lo lắng bợ bị sót phải hút lại, vừa sợ bị băng huyết phải đi bệnh viện rồi bố mẹ phát hiện mọi việc, lại cả dằn vặt vì cảm giác đang từng bước giết đi một sinh linh mang giọt máu của chính mình. Mình thật sự hối hận vì đã dùng thuốc, hối hận vì đã không dám dũng cảm đối mặt, hối hận hơn cả là đã không biết tự kiềm chế bản thân mình trước chữ X thứ 3...".

Phần lớn các bạn đều có chung tâm lý bất an, lo lắng, dằn vặt và đau khổ với điều mình đang trải qua. Nhiều bạn vốn sức khỏe không tốt, lại phải chịu đựng trạng thái tâm lý này, càng khiến cho cho thể trạng yếu đi, có thể dẫn tới trầm cảm.

Như trường hợp của bạn H.Linh, dù bố mẹ bạn ấy thời gian đầu rất tức giận và sốc, nhưng đã rất tâm lý khi nhanh chóng cố gắng bình thường trở lại để an ủi, chăm sóc cũng như nói chuyện tâm sự với H.Linh để bạn ấy sớm bình phục. Nhưng những ám ảnh về hình ảnh túi thai, cùng với sự dằn vặt khiến cho H.Linh luôn cảm thấy có lỗi. H.Linh ít nói hẳn, việc học tập trên lớp không còn được như trước, H.Linh dần rơi vào trạng thái trầm cảm với nỗi đau tinh thần không biết đến bao giờ mới lành lại.

Kết

Chỉ có một điều màu nhiệm lớn lao mà bạn có thể giữ gìn cho chính mình là niềm hạnh phúc làm mẹ khi bạn đã thực sự sẵn sàng.

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Followers

Video Post